Công việc mơ ước?

Cách tốt nhất để có công việc mơ ước: xông thẳng vào nó.

Cách đây 12 năm, sau 2 năm làm ngân hàng S..., Hương quyết định qua ngân hàng nước ngoài làm. Mong muốn của mình lúc đó là được làm bên mảng "Cash Management". Nhìn profile các anh chị quá khủng, toàn dân du học Anh về, tiếng Anh như gió...nên mình nghĩ cứ qua ngân hàng đó là được, cứ bắt đầu từ các phòng dễ xin vào nhất. Sau 1 năm mình mới nhận ra, lẽ ra mình nên bắt đầu từ vị trí thấp nhất của bộ phận mình thật sự muốn. Nếu bạn làm lâu năm, sẽ có lúc bạn được điều chuyển, nhưng nghiệp vụ mà...phải bắt đầu lại...tốn vài năm. Nếu được chọn lại, mình sẽ ở lại ngân hàng S..., tự mình gầy dựng bộ phận Cash Management lúc đó còn mới manh nha. Sau 3 năm, qua làm vị trí tương đương bên ngân hàng nước ngoài sẽ hợp lý hơn.

Khi phỏng vấn thi vào CFVG, kể về ước mơ sau 05 năm là trở thành Giám đốc một công ty Quản lý Quỹ, mình cũng chọn đường vòng "thôi cứ làm công ty chứng khoán trước". Một lần nữa, kinh nghiệm và nghiệp vụ là khác nhau cho cả hai mảng, dù cùng là làm trên Thị trường chứng khoán.

Khi công ty mở rộng và cần thêm các chức danh quản lý. Mình rất bối rối, từ chối vị trí vì nghĩ kinh nghiệm chưa đủ. Bác Phó Tổng lúc đấy chỉ nói với mình một câu mà thành kim chỉ nam cuộc đời mình sau này "lúc này là lúc em phải giành lấy những thứ em muốn có. Muốn làm quản lý thì phải phát triển năng lực lãnh đạo chứ không phải năng lực chuyên môn."

Mình cũng như nhiều bạn bè mình, luôn nghĩ phải làm môi giới rồi hẵng qua làm một nhà đầu tư. Sau này mới thấy không phải. Môi giới là một nghề giúp bạn kiếm tiền, nhưng nó không giúp bạn trở thành một nhà đầu tư. Tư duy khác, kinh nghiệm khác...

Nên các bạn ah, xông vào công việc mình thích nó nhiều mạo hiểm và thách thức, nhưng dù có thất bại, thất bại ấy vẫn đủ ngọt ngào để ta tự hào nhắc lại về mình.

Mình nghĩ, có nhiều khi bài học mình có được phải trả giá rất lớn và nhiều. Ví dụ như làm coach, không ai biết được là liệu mình có đi được trên con đường đó không. Và tiền dĩ nhiên là không có nhiều. Chồng phải quay ra cáng đáng tài chính cho gia đình hơn 2 năm qua.

Nhưng mình vẫn chọn đi. Bởi vì mình biết, nếu mình chỉ đứng ngoài và nhìn vào, hoặc là mình bước 1 chân vào, thì mãi mãi mình chỉ là tay ngang, trong khi ước mơ của mình lớn hơn thế.

Đời mình may mắn, gõ cửa là cửa mở, nhưng hơn thua nhau trên đời, đôi lúc chỉ là chịu gõ cửa.

Lỡ bước qua cánh cửa rồi, sau này có bước ra, lòng vẫn thỏa mãn, ít ra mình đã dám bước vào.

Đặng Lan Hương
30/07/2018

Đặng Thị Lan Hương

View posts by Đặng Thị Lan Hương
Hương mong muốn nâng cao chất lượng cuộc sống của cá nhân và gia đình bằng công việc của một người coach, giúp cho cá nhân nhận thức về cách tư duy, lối suy nghĩ, càm xúc và hành vi của bản thân, từ đó có những thay đổi đột phá cho công việc, cuộc sống cá nhân và gia đình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to top